Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng diệt chủng tuol sleng



Và chung cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng phải chỉ là giáo dục con trẻ Mặc dù trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, giới trẻ, sinh viên, phụ thân, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hiệp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

bảo tàng việt bắc tại Tỉnh Quảng Bình Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, ảnh hưởng liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình bày sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ mỏ, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não cuộn sự tham gia rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần đông các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét